Những kiến thức lịch sử, câu chuyện lịch sử, sự kiện lịch sử là những yếu tố quan trọng góp phần giúp cho thế hệ trẻ dần hoàn thiện hơn về nhân cách, về tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc, từ đó, giúp học sinh ý thức hơn trong cuộc sống, trong lao động và trong học tập. Như lời Bác Hồ đã dạy:
Dân ta phải biết sử ta
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam
Với mong muốn tiếp tục đổi mới cách truyền tải những kiến thức lịch sử để học sinh hiểu về lịch sử, truyền thống dựng nước và giữ nước của cha ông, ngay từ đầu năm học 2022, Trường THCS Trưng Vương (Hoàn Kiếm, HN) đã phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức cho học sinh khối 6 đến tham quan, học tập và trải nghiệm lịch sử trong chương trình Giờ học Lịch sử với chủ đề “Tìm hiểu tiến trình lịch sử VN từ thời kỳ Tiền sử đến thời kỳ Dựng nước”.Hơn 200 học sinh được chia thành 7 buổi học thực tế tại Bảo tàng. Thông qua những hiện vật, những câu chuyện lịch sử, những tư liệu hình ảnh, những thước phim tư liệu... sinh động, góp phần bổ trợ kiến thức lịch sử trong chương trình học của học sinh, giúp học sinh hào hứng và yêu thích hơn bộ môn Lịch sử.
Chương trình mỗi buổi học diễn ra trong khoảng 150 phút bao gồm các hoạt động với hình thức “học mà chơi, chơi mà học” tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia.như: tham quan hệ thống trưng bày, tham gia trò chơi trí tuệ: “Ai nhanh ai đúng”, tham gia trò chơi vận động: “Trợ giúp Mai An Tiêm” …
Phần mở đầu của mỗi buổi học, chương trình dành 60 phút tham quan tìm hiểu nội dung trưng bày theo tiến trình lịch sử Việt Nam từ thời kỳ Tiền sử đến Dựng nước, các bạn học sinh được nghe các cô hướng dẫn viên Bảo tàng chia sẻ khái quát về những tài liệu, hiện vật trưng bày thể hiện/phản ánh đời sống vật chất và đời sống tinh thần của cư dân nguyên thủy trên mảnh đất Việt Nam; Nhà nước đầu tiên trong lịch sử (Văn Lang - Âu Lạc), đời sống (ăn, mặc, cư trú, đi lại, lao động, sản xuất…) của cư dân Văn Lang - Âu Lạc như thế nào? Sau khi nghe giới thiệu khái quát trưng bày, học sinh được tự do tham quan, chụp ảnh và ghi chép những hiện vật mình yêu thích và có thể kể lại trước lớp một cách đầy hứng thú cho cô giáo và các bạn nghe. Phần tham quan hệ thống trưng bày không chỉ giúp học sinh thu nhận kiến thức mà còn giúp học sinh phát huy tính tư duy, sáng tạo, ham học hỏi của mình.
Học sinh tham quan phần trưng bày thời kỳ Dựng nước đầu tiên
Sau khi tham quan trưng bày, học sinh được tham gia trò chơi trí tuệ “Ai nhanh ai đúng” gồm hai lớp tham gia, chia thành 8 đội chơi, mỗi đội có khoảng 10 học sinh tham gia, ngồi thành hình vòng tròn và làm việc nhóm. Hoạt động này giúp học sinh tổng hợp lại kiến thức sau khi tham quan tại hệ thống trưng bày của Bảo tàng Lịch sử quốc gia, đồng thời giúp học sinh phát huy tính đồng đội cùng nhau làm bài tập nhóm.
Học sinh tham gia trò chơi trí tuệ “Ai nhanh ai đúng”
Hoạt động cuối cùng là trò chơi vận động. Đây là nội dung quan trọng không thể thiếu trong các chương trình giáo dục, giúp học sinh hào hứng, phấn khởi hơn. Trò chơi vận động là một trong những khâu quan trọng, phải đầu tư nhiều công sức hơn cả, bởi vì hoạt động này đòi hỏi vừa phải thu hút được học sinh, vừa phải vui nhộn và phải gắn với nội dung của bài học, chính vì vậy những trò chơi vận động của các chương trình giáo dục, Bảo tàng Lịch sử quốc gia đều mang một nét riêng, khác biệt với các bảo tàng khác.
Học sinh tham gia trò chơi thể chất “Trợ giúp Mai An Tiêm”
Phần cuối chương trình là phần lắng đọng và hồi hộp nhất trong chương trình, đó là công bố đội xuất sắc, giành phần thưởng của chương trình. Những khuôn mặt rạng ngời khi được gọi tên trái ngược với những khuôn mặt đượm buồn và nuối tiếc của những đội không giành chiến thắng.
Trao giải cho đội xuất sắc của chương trình
Chia sẻ về phương pháp dạy và học lịch sử này, cô giáo Mạc Thị Thanh Bình - GVCN lớp 6K2 chia sẻ: “Ngày hôm nay, hai lớp 6E và 6K2 trường THCS Trưng Vương đã có buổi trải nghiệm rất ý nghĩa. Thông qua các hoạt động trải nghiệm chúng ta được kết nối kiến thức rất bổ ích mà các cán bộ Bảo tàng Lịch sử quốc gia có ý tưởng và thực hiện thành công. Tôi xin trân trọng gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Ban lãnh đạo Bảo tàng Lịch sử quốc gia đã tổ chức những hoạt động rất bổ ích và ý nghĩa như thế này, để đem lại cho chính giáo viên chúng tôi và học sinh có những bài học rất hay, ý nghĩa và vô cùng sâu sắc”.
Chụp ảnh lưu niệm tại BTLSQG
Chương trình Giờ học Lịch sử đã khép lại nhưng đã để lại trong lòng cô và trò trường THCS Trưng Vương những ấn tượng tốt đẹp về một chương trình, một hoạt động ngoại khóa có ý nghĩa thiết thực, bổ ích và lý thú trong việc đưa lịch sử đến gần với các em hơn.
Nguyễn Thị Hà