Hiện nay, việc định hướng nghề nghiệp cho thế hệ trẻ theo hướng giáo dục toàn diện và xu hướng dạy/học Lịch sử tích hợp liên môn kết hợp với các hoạt động trải nghiệm trực quan, sinh động là vấn đề được đông đảo công chúng quan tâm, tìm hiểu và hướng đến. Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn đó, sáng ngày 4/4/2021, BTLSQG đã phối hợp với Trường THPT Lương Văn Can tổ chức chương trình giáo dục “Hướng nghiệp cho thế hệ trẻ” thông qua mô hình Giờ học lịch sử với chủ đề “Hào khí Bạch Đằng Giang” tại bảo tàng.
Mở đầu chương trình là phần giới thiệu, chia sẻ và định hướng cho các em về các khâu công tác chuyên môn tại BTLSQG như: Công tác nghiên cứu, sưu tầm, khai quật, phục dựng, bảo quản hiện vật; công tác trưng bày, giáo dục, truyền thông... để từ đó các em có thể hiểu hơn về ngành “Bảo tàng học” và các lĩnh vực liên quan. Đặc biệt hơn, các em còn được tìm hiểu sâu hơn về nghề “Hướng dẫn viên bảo tàng” hay còn được biết đến với tên gọi là “cán bộ giáo dục”... Những kiến thức, những chuyện “nghề” và những bài học kinh nghiệm mà cán bộ BTLSQG chia sẻ đã thực sự thu hút sự chú ý của gần 40 em học sinh khối 10, khối 11, Trường THPT Lương Văn Can.
Học sinh nghe giới thiệu, chia sẻ về “nghề bảo tàng”
Tiếp nối chương trình, là hoạt động tham quan hệ thống trưng bày chủ đề “Hào khí Bạch Đằng Giang”. Với sự dẫn dắt, chia sẻ kiến thức và trao đổi thảo luận, cán bộ BTLSQG đã phần nào giúp các em hiểu rõ hơn, sâu hơn vị trí chiến lược của sông Bạch Đằng, những nhân vật, sự kiện và diễn biễn của các cuộc chiến đã diễn ra trên dòng sông Bạch Đằng lịch sử. Không chỉ dừng lại ở đó, thông qua việc giới thiệu hiện vật, nội dung trưng bày, các em còn được tìm hiểu về các công việc, các lĩnh vực liên quan đến các nhà bảo tàng học, nhà khảo cổ học, nhà sử học...Những người đã đóng góp không nhỏ cho sự nghiệp gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.
Học sinh tham quan, tìm hiểu chủ đề “Hào khí Bạch Đằng Giang”
Sau thời gian tham quan chính là lúc các em được thể hiện tài năng, kiến thức của mình thông qua hoạt động “Nhà hùng biện tương lai” với 4 chủ đề:
1.Vị trí chiến lược của sông Bạch Đằng
2.Ngô Quyền đại phá quân Nam Hán năm 938
3.Lê Hoàn với cuộc kháng chiến chống quân Tống, năm 981
4.Trần Hưng Đạo với cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông lần thứ 3
Học sinh thuyết trình về chủ đề “Vị trí chiến lược sông Bạch Đằng”
Học sinh thuyết trình về chủ đề “Ngô Quyền đại phá quân Nam Hán năm 938”
Trong hoạt động này, các em không chỉ giới thiệu hiện vật, sưu tập hiện vật tại bảo tàng mà còn biết lồng ghép, kết hợp các kiến thức liên môn từ Lịch sử, Địa lý, Văn học, Vật lý để chia sẻ, phân tích về các nhân vật, sự kiện, hiện vật; đồng thời nêu lên quan điểm của mình cũng như những kiến thức, những bài học kinh nghiệm mà bản thân các em thu nhận được sau mỗi chủ đề trình bày. Những câu văn, câu thơ, lời hịch trong các tác phẩm văn học; những kiến thức về điều kiện tự nhiên, mực nước lên xuống của thủy triều hay lực hút, lực đẩy và kỹ thuật đóng cọc gỗ... đã được các em lồng ghép, kết hợp, sáng tạo với các hiện vật bảo tàng để tạo ra những bài thuyết trình hết sức ấn tượng. Cuối phần thuyết trình đều là những câu hỏi phản biện chéo hết sức cam go mà các “nhà hùng biện tương lai” phải cố gắng giải đáp, tranh biện với đội bạn. Được tương tác trực tiếp với những hiện vật lịch sử, những hình ảnh minh họa trực quan cùng với việc áp dung các kiến thức đã được học tại bảo tàng và nhà trường như tiếp thêm động lực và sự tự tin cho các em học sinh trường THPT Lương Văn Can.
Học sinh thuyết trình về chủ đề “Trần Hưng Đạo với cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông”
Kết thúc chương trình, đại diện Trường THPT Lương Văn Can đã chia sẻ: “Việc học lịch sử tại bảo tàng theo hướng định hướng nghề nghiệp và giáo dục tích hợp liên môn là một hướng đi mới mà các thầy cô hướng đến. Rất cảm ơn BTLSQG đã phối hợp tổ chức cho các em một chương trình Giờ học lịch sử ngoại khóa vô cùng thú vị, hấp dẫn và hiệu quả. Chắc hẳn rằng, các em học sinh đều đã hiểu hơn phần nào về giá trị của các di sản trong bảo tàng và những “chuyện nghề” mà các cán bộ bảo tàng đang ngày ngày cống hiến. Biết đâu mai này, đây sẽ là công việc mà các em yêu thích và phấn đấu. Hướng nghiệp cho thế hệ trẻ ngay từ trên ghế nhà trường, cũng là một trong những mục đích chính mà Trường THPT Lương Văn Can hướng tới”.
Học sinh trường THPT Lương Văn Can chụp ảnh lưu niệm tại BTLSQG
Lê Liên (Phòng GDCC)