Sáng ngày 10/5/2018, BTLSQG đã phối hợp với Bảo tàng Hải Phòng tổ chức buổi sinh hoạt Câu lạc bộ “Em yêu Lịch sử” chủ đề “Đổi mới - Hành trình của những ước mơ” cho 100 học sinh đến từ lớp 7A6 và 7A10 trường THCS Hồng Bàng (Hải Phòng). Chương trình sinh hoạt này nằm trong khuôn khổ trưng bày chuyên đề cùng tên được khai mạc nhân dịp kỷ niệm kỷ niệm 63 năm ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955-13/5/2018) và chào mừng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ Hải Phòng 2018.
Sáng ngày 10/5/2018, BTLSQG đã phối hợp với Bảo tàng Hải Phòng tổ chức buổi sinh hoạt Câu lạc bộ “Em yêu Lịch sử” chủ đề “Đổi mới - Hành trình của những ước mơ” cho 100 học sinh đến từ lớp 7A6 và 7A10 trường THCS Hồng Bàng (Hải Phòng). Chương trình sinh hoạt này nằm trong khuôn khổ trưng bày chuyên đề cùng tên được khai mạc nhân dịp kỷ niệm kỷ niệm 63 năm ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955-13/5/2018) và chào mừng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ Hải Phòng 2018.
Học sinh tham quan trưng bày “Đổi mới - Hành trình của những ước mơ”
Học sinh tham quan chủ đề trưng bày “Hải Phòng-Những câu chuyện mở đầu về đổi mới”
Với khoảng 30 phút tham quan trưng bày với hai chủ đề chính “Đổi mới - Hành trình của những ước mơ” và “Hải Phòng hội nhập và phát triển”, các em học sinh khối 7 trường THCS Hồng Bàng đã phần nào hiểu hơn về một giai đoạn lịch sử quan trọng, một bước ngoặt của đất nước với những đổi thay, những thành tựu mà Việt Nam có được nhờ công cuộc đổi mới trong hơn 30 năm qua; Đặc biệt là những câu chuyện sống động về những người mở lối, tiên phong, “xé rào” trong sự nghiệp đổi mới cùng với các công trình kinh tế trọng điểm của Hải Phòng trong hành trình đổi mới… Phần trưng bày “Bức tường ký ức” là điểm dừng chân cuối cùng trong không gian trưng bày chuyên đề cũng đã tạo ấn tượng sâu sắc cho các bạn học sinh trường THCS Hồng Bàng.
Học sinh tham quan phần trưng bày “Bức tường ký ức”
Chương trình Câu lạc bộ tại Bảo tàng Hải Phòng lần này đã thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân dân Hải Phòng, đặc biệt là các vị khách nhỏ tuổi. Các bạn nhỏ đã được cán bộ Bảo tàng Hải Phòng chia sẻ những câu chuyện kể thú vị về các món ăn thời kỳ bao cấp và thời kỳ đổi mới.
Các bạn nhỏ thích thú khi được nghe câu chuyện về các món ăn thời bao cấp
Khách tham quan nhỏ tuổi được nghe kể câu chuyện về món ăn thời đổi mới
Sau khi tham quan trưng bày, các em học sinh trường THCS Hồng Bàng tiếp tục tham các hoạt động chính trong chương trình:
1.Tham gia 3 hoạt động chơi trí tuệ: Theo dòng lịch sử, Mật mã ô chữ, Đoán ý đồng đội.
2.Trải nghiệm xếp hàng thời bao cấp và thưởng thức một số món ăn thời bao cấp, thời hiện đại.
Nếu như các hoạt động chơi trí tuệ cung cấp cho các em những kiến thức về các sự kiện, câu chuyện, nhân vật và đổi thay của đất nước nói chung, của Hải Phòng nói riêng trong thời kỳ đổi mới... thì hoạt động trải nghiệm mua hàng và trải nghiệm món ăn thời bao cấp và thời hiện đại lại đem lại cho các em những cảm xúc ấn tượng về thời kỳ bao cấp, một thời kỳ mà hàng hóa còn rất khan hiếm, mua hàng phải có tem phiếu, phải xếp hàng, phải “đặt gạch” từ rất sớm; các món ăn thì chủ yếu là cơm độn khoai sắn, lạc rang muối mặn... khác xa với cuộc sống hiện đại ngày nay, có thể mua hàng dễ dàng, mọi lúc, mọi nơi; với các món ăn ngon, hấp dẫn như pizza, xúc xích...
Học sinh chơi lăn bóng trong hoạt động “Theo dòng lịch sử”
Học sinh tham gia hoạt động “Đoán ý đồng đội”
Những trải nghiệm đó, những cảm xúc chân thật đó trong chương trình đã phần nào giúp các em thêm yêu, thêm trân quý cuộc sống tốt đẹp ngày hôm nay. Một em học sinh lớp 7A10 - trường THCS Hồng Bàng chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên chúng em được học lịch sử một cách khác lạ và thú vị như thế này. Không chỉ được học, được chơi, được đua tài đua trí mà chúng em còn được nhận quà là những tem phiếu để trải nghiệm trong hoạt động tiếp theo…”.
Trải nghiệm xếp hàng tại cửa hàng mậu dịch
Trải nghiệm đổi tem phiếu lấy hàng hóa tại quầy mậu dịch
Chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” tại Bảo tàng Hải Phòng đã thành công tốt đẹp. Sự hưởng ứng, đón nhận nhiệt tình của các em học sinh và thầy cô giáo như tiếp thêm động lực cho chúng tôi. Hiệu quả của mô hình Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” với phương pháp học mà chơi, chơi mà học, với các hình thức trải nghiệm khác nhau phù hợp với lứa tuổi học sinh phổ thông là cơ sở để BTLSQG tiếp tục phát huy, nhân rộng các chương trình giáo dục đến nhiều trường học, nhiều địa phương hơn nữa trên phạm vi cả nước.
Lê Liên (Phòng GDCC)