Trong những năm qua, bên cạnh việc phối hợp với các trường Tiểu học, THCS, THPT, trường Đại học... trên địa bàn Hà Nội tổ chức Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử”, Giờ học lịch sử, BTLSQG còn tăng cường phối hợp với các công ty du lịch tổ chức cho học sinh Hà Nội và các tỉnh, thành trong cả nước tìm hiểu về lịch sử của dân tộc Việt Nam. Tuy nhiên, tùy từng đối tượng, mục đích, thời gian mà hình thức tổ chức chương trình cho các em có sự khác nhau rất đa dạng, phong phú.
Trong những năm qua, bên cạnh việc phối hợp với các trường Tiểu học, THCS, THPT, trường Đại học... trên địa bàn Hà Nội tổ chức Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử”, Giờ học lịch sử, BTLSQG còn tăng cường phối hợp với các công ty du lịch tổ chức cho học sinh Hà Nội và các tỉnh, thành trong cả nước tìm hiểu về lịch sử của dân tộc Việt Nam. Tuy nhiên, tùy từng đối tượng, mục đích, thời gian mà hình thức tổ chức chương trình cho các em có sự khác nhau rất đa dạng, phong phú.
Học sinh các trường trên địa bàn Hà Nội thường tham gia chương trình Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử”, Giờ học lịch sử với các hoạt động như: tham quan bảo tàng, hoạt động chơi thể chất ... với số lượng học sinh vừa phải khoảng 100 học sinh, trong thời gian từ 2 đến 3 tiếng. Bên cạnh đó, các công ty du lịch phối hợp với các trường học tham quan BTLSQG, số lượng học sinh rất đông thường khoảng 300 đến 500 học sinh, thời gian tham quan ngắn khoảng 1 tiếng cho mỗi cơ sở. Hơn nữa, sau khi đi tham bảo tàng các em thường kết hợp đi xem xiếc, công viên nước .... theo tour của công ty du lịch. Chính vì vậy, để buổi tham quan đạt kết quả tốt đảm bảo thời gian cũng như chất lượng, giúp các em hiểu về lịch sử dân tộc Việt Nam qua hiện vật trưng bày tại bảo tàng,các cán bộ hướng dẫn bảo tàng chủ động, linh hoạt trong việc sắp xếp, chia học sinh thành nhiều đoàn nhỏ khoảng 50 học sinh/1đoàn và hướng dẫn theo chủ đề khác nhau, ví dụ như: Lịch sử Việt Nam từ Thời Tiền sử đến năm 938; Thời kỳ 10 thế kỷ đầu công nguyên đến triều Trần; Triều Hồ đến triều Nguyễn.... Sau buổi tham quan, các em tham gia trả lời câu hỏi và những câu trả lời đúng sẽ nhận được những phần quà của Bảo tàng. Sự phối hợp giữa BTLSQGvới các công ty du lịch không chỉ giúp các em được ôn lại những kiến thức lịch sử một cách nhẹ nhàng, dễ nhớ, dễ hiểu và để lại những ấn tượng sâu sắc cho các em mà được đánh giá rất cao từ đơn vị phối hợp cũng như các thầy cô trong nhà trường.
Học sinh tham quan chủ đề: Thời kỳ dựng nước đầu tiên đến triều Ngô - Đinh - Tiền Lê.
Năm 2017, BTLSQG đã phối hợp với nhiều công ty du lịch như: Công ty du lịch Tre Việt, Công ty du lịch Đại Việt, Công ty du lịch Xanh... và đã tổ chức cho khoảng 5000 học sinh các trường ở Hà Nội, Bắc Giang, Ninh Bình, Thanh Hóa... tham quan Bảo tàng.
Tiếp nối những kết quả đã đạt được, sáng ngày 17/3/2018, BTLSQG phối hợp Công ty du lịch Tre Việt tổ chức cho 300 học sinh trường tiểu học Cẩm Lý, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đến tham quan cơ sở 1 của Bảo tàng về lịch sử Việt Nam từ thời Tiền sử đến triều Nguyễn.
Học sinh tham quan chủ đề: Triều Trần đến triều Nguyễn.
Với cách tham quan theo chủ đề, kiến thức bám sát chương trình học được các em tiếp nhận rất hào hứng, đặc biệt phần tham gia trả lời câu hỏi và nhận quà. Những câu hỏi về Thời kỳ dựng nước đầu tiên đến triều Trần, như: Thành cổ Loa là công trình quân sự đầu tiên, phản ánh trình độ cao về kỹ thuật quân sự của nhân dân ta thời kỳ dựng nước đầu tiên. Em hãy cho biết thành Cổ Loa được xây dựng ở đâu ngày nay?; hay câu hỏi: Trống đồng đóng vai trò quan trọng trong đời sống vật chất và tinh thần của cư dân Đông Sơn đặc biệt trong các nghi lễ cầu mưa, cầu mùa.... Vì vậy, trống đồng đã được thờ phụng như một vị thần (thần Đồng Cổ). Em hãy cho biết địa danh nào dưới đây ở Hà Nội có đền thờ thần Đồng Cổ?...
Các em trả lời câu hỏi cùng những nụ cười, những cánh tay giơ lên trả lời rất xuất sắc. Khi nhận được những phần quà của bảo tàng, những món quà tuy nhỏ nhưng đã khích lệ, động viên niềm yêu thích lịch sử đối với các em là rất lớn.
Học sinh tham gia trả lời câu hỏi tìm hiểu lịch sử.
Buổi tham quan BTLSQG đã để lại nhiều ấn tượng đẹp cho các bạn học sinh. Bạn Nguyễn Tuấn Anh, học sinh lớp 4b, (trường tiểu học Cẩm Lý, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) chia sẻ: “Em rất vui khi được tham quan tại bảo tàng. Buổi tham quan hôm nay giúp em ôn lại lịch sử và hiểu thêm rất nhiều về đời sống vật chất và tinh thần của cư dân Đông Sơn qua những hoa văn trang trí trên trống đồng Ngọc Lũ nổi tiếng, về trận chiến Ngô Quyền trên dòng sông Bạch Đằng ...”.
- “Đây là lần đầu tiên em được đến tham quan Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Bảo tàng rất đẹp. Những chiếc cọc Bạch Đằng trước đây em chỉ nhìn thấy trên sách vở, bây giờ nhìn tận mắt thật kỳ diệu biết bao. Em mong muốn cùng gia đình, bạn bè đến tham quan Bảo tàng Lịch sử Quốc gia nhiều lần hơn nữa”. (Nguyễn Lan Hương, học sinh lớp 5A (trường tiểu học Cẩm Lý, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang)
Như vậy, với kết quả đạt được, BTLSQG cần đa dạng hóa các chương trình giáo dục hơn nữa để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của mọi đối tượng công chúng đến tham quan, trải nghiệm tại Bảo tàng./.
Phạm Thị Huyền (Phòng Giáo dục, Công chúng)