Tiếp nối thành công từ những chương trình “Giờ học lịch sử” trước, trong 3 ngày 17, 21 và 26/12/2018, gần hơn 300 học sinh khối 4 trường Tiểu học Vinschool (Hà Nội) đã tiếp tục đến tham gia chương trình “Giờ học lịch sử” tại BTLSQG với chủ đề “Tiến trình Lịch sử Việt Nam và văn minh Sông Hồng”.
Tiếp nối thành công từ những chương trình “Giờ học lịch sử” trước, trong 3 ngày 17, 21 và 26/12/2018, gần hơn 300 học sinh khối 4 trường Tiểu học Vinschool (Hà Nội) đã tiếp tục đến tham gia chương trình “Giờ học lịch sử” tại BTLSQG với chủ đề “Tiến trình Lịch sử Việt Nam và văn minh Sông Hồng”.
Đây là chủ đề mới, được phối hợp xây dựng dựa trên nhu cầu của nhà trường và bám sát với nội dung trưng bày của BTLSQG, với mục đích giúp cho các em học sinh khối 4 có được những kiến thức cơ bản ban đầu về nhà nước Văn Lang - Âu Lạc, về văn minh Sông Hồng trong tiến trình lịch sử Việt Nam.
Học sinh tham quan trưng bày chủ đề “Văn minh Sông Hồng”
Dựa trên cơ sở, tiền đề của Văn hóa Đông Sơn và những nền văn hóa trước đó như Hòa Bình, Bắc Sơn; Phùng Nguyên - Đồng Đậu - Gò Mun; vào thời kỳ dựng nước đầu tiên, người Việt cổ đã xây dựng nền văn minh đầu tiên của cư dân nông nghiệp trồng lúa nước, đó là nền văn minh Văn Lang - Âu Lạc hay còn gọi là nền văn minh sông Hồng. Nền văn minh này đã phát triển rực rỡ với những thành tựu nổi bật trên nhiều lĩnh vực đặc biệt nhất là kỹ thuật đúc đồng và sản xuất nông nghiệp.
Với 60 phút tham quan hệ thống trưng bày, các em học sinh khối 4 trường Tiểu học Vinschool đã có được những kiến thức cơ bản về văn minh Sông Hồng hay còn gọi là Văn minh Đông Sơn, Văn minh Văn Lang - Âu Lạc, Văn minh Việt Cổ; các em cũng rất hào hứng và thích thú khi được khám phá những câu chuyện, những hiện vật phản ánh về văn minh Sông Hồng lĩnh vực sản xuất nông nghiệp của cư dân Đông Sơn như: hình ảnh những con bò có u phục vụ cho kéo cày; hình người giã gạo chày đôi… trang trí trên trống đồng; hay sưu tập hiện vật phản ánh quy trình sản xuất nông nghiệp: rìu, cuốc, lưỡi cày, nhíp, lưỡi hái…
Học sinh quan sát hiện vật chủ đề “Văn minh sông Hồng”
Sau đó các em tiếp tục tham gia hoạt động làm bài thu hoạch và trò chơi “Đi tìm ẩn số” tại không gian phòng sinh hoạt Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” để củng cố lại kiến thức và trải nghiệm lịch sử theo hình thức vừa học, vừa chơi; tạo niềm say mê, hứng thú môn lịch sử cho học sinh.
Học sinh say sưa làm bài thu hoạch
Học sinh tham gia hoạt động “Đi tìm ẩn số”
Kết thúc chương trình là trải nghiệm “Khoảnh khắc đáng nhớ” cùng những hoạt động trải nghiệm thú vị tại BTLSQG. Clip “Khoảnh khắc đáng nhớ” với những hình ảnh chân thực, sống động không chỉ tạo ấn tượng sâu sắc với các em học sinh, các thầy cô giáo mà còn cho thấy sự đa dạng hóa các hình thức trải nghiệm, góp phần tăng sức hấp dẫn cho chương trình giáo dục và tư liệu hóa các hoạt động cho bảo tàng và nhà trường.
Đại diện trường Tiểu học Vinschool trao quà cho các em
Chương trình trải nghiệm lịch sử tại BTLSQG đã trở thành một buổi sinh hoạt ngoại khóa môn lịch sử bổ ích, giúp các em học sinh trường tiểu học Vinschool nói riêng và các trường học khác nói chung có được một không gian học tập mới, tăng sự trải nghiệm, sự năng động, sáng tạo sau những buổi học lịch sử trên ghế nhà trường.
Lê Liên (Phòng GDCC)