Thứ Bảy, 25/05/2024
  • Tiếng Việt
  • English
  • French

Bảo tàng Lịch sử Quốc gia

Vietnam National Museum of History

Tìm về trang phục thời Đông Sơn (kỳ 3): Từ chiếc trống đồng ở nghĩa địa cổ...
  • 22/05/2024 15:03

Tìm về trang phục thời Đông Sơn (kỳ 3): Từ chiếc trống đồng ở nghĩa địa cổ...

Để không biến chuyên mục này thành một diễn đàn quá chuyên sâu học thuật, tôi xin dùng một ví dụ cụ thể để giúp độc giả nắm bắt một phần quan trọng và hấp dẫn nhất của vải sợi Đông Sơn: dệt vải băng màu dọc (kẻ dọc).

  • 61

Tìm về trang phục thời Đông Sơn (kỳ 2): Truy tìm cội nguồn nguyên liệu vải sợi Đông Sơn
  • 20/05/2024 10:52

Tìm về trang phục thời Đông Sơn (kỳ 2): Truy tìm cội nguồn nguyên liệu vải sợi Đông Sơn

Nhà nghiên cứu khác với một người sưu tầm cổ vật ở chỗ, những đồ vật cổ đều được mổ xẻ phân tích, nhằm cái đích cuối cùng là hiểu được cuộc sống của cổ vật và những người đã chế tạo, sử dụng chúng. Các hiện vật khảo cổ dưới tay những nhà khoa học chân chính sẽ giành lại được đời sống của mình, như khi chúng ra đời từ nhiều ngàn năm trước.

  • 81

Tìm về trang phục thời Đông Sơn (kỳ 1): Từ tấm vải trong ngôi mộ cổ 2.400 năm
  • 16/05/2024 14:05

Tìm về trang phục thời Đông Sơn (kỳ 1): Từ tấm vải trong ngôi mộ cổ 2.400 năm

Đã từ trên 20 năm nay, tên tuổi của người đang "rì rầm" cùng các bạn hôm nay được gắn với những thành tựu về nghiên cứu vải sợi thời Đông Sơn. Chừng ấy năm đi rất sâu vào nghiên cứu vải sợi thời dựng nước trên 2.000 năm trước đã để lại cho tôi cả một bảo tàng vải sợi cổ truyền với hàng ngàn tiêu bản quý giá, không chỉ ở Việt Nam mà có giá trị quốc tế.

  • 125

Để di sản gần hơn với đời sống
  • 09/05/2024 10:27

Để di sản gần hơn với đời sống

Việc trưng bày, giới thiệu bảo vật quốc gia sẽ làm phong phú, đa dạng các hiện vật tại bảo tàng. Đồng thời, tích cực quảng bá vẻ đẹp vùng đất và con người Quảng Ngãi giàu truyền thống lịch sử, văn hóa đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước.

  • 172

Nghệ thuật đỉnh cao từ nền văn hóa Chămpa
  • 08/05/2024 08:42

Nghệ thuật đỉnh cao từ nền văn hóa Chămpa

Bộ sưu tập trang sức vàng Trà Veo 3 - Lâm Thượng, tượng tu sĩ Chămpa Phú Hưng là các tác phẩm nghệ thuật độc bản, đạt đến đỉnh cao nghệ thuật của dân tộc Chăm. Hai hiện vật này đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là bảo vật quốc gia, qua đó góp phần nâng cao giá trị di sản văn hóa của tỉnh Quảng Ngãi.

  • 177

Hai khuôn in tín phiếu mang giá trị lịch sử to lớn
  • 07/05/2024 10:05

Hai khuôn in tín phiếu mang giá trị lịch sử to lớn

Quảng Ngãi là vùng đất còn lưu dấu của văn hóa Sa Huỳnh, Chămpa cũng như giữ gìn nhiều bảo vật quốc gia và hàng chục nghìn hiện vật có giá trị. Thế nhưng, cần phải để bảo vật có thể sống động bước vào đời thực, biểu đạt và phát huy giá trị của riêng mình giúp người dân thêm hiểu, thêm yêu những di sản ông cha để lại.

  • 189

Người Đông Sơn (kỳ 20): Những tác phẩm sơn then đỉnh cao từ 2.000 năm trước
  • 06/05/2024 10:27

Người Đông Sơn (kỳ 20): Những tác phẩm sơn then đỉnh cao từ 2.000 năm trước

Trong bố cục chung của chuỗi bài về Đông Sơn trên báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN) vào thứ Năm mỗi tuần mang tên "Đêm đêm rì rầm trong tiếng đất", dung lượng dành cho phần nghề mộc với đỉnh cao mỹ thuật nằm ở đồ sơn then dự kiến có 5 bài, sau đó sẽ là câu chuyện của vải sợi, trang phục. Và hôm nay, tôi sẽ cùng các bạn dạo vòng hai, cũng là vòng cuối cùng dành cho nghệ thuật sơn then.

  • 192

Người Đông Sơn (kỳ 19): Những bậc thầy Đông Sơn vẽ sơn then
  • 04/05/2024 10:36

Người Đông Sơn (kỳ 19): Những bậc thầy Đông Sơn vẽ sơn then

Chúng ta đã dừng lại khá lâu với những thợ Đông Sơn vẽ và nặn tượng để chế ra những sản phẩm đồng thau trang trí đẹp. Cũng phải thôi, vì trên 90% đồ mỹ thuật Đông Sơn để lại đến ngày hôm nay là trên đồ đồng mà! Nhưng trong thực tế đời sống Đông Sơn, lao động nghệ thuật gắn vào các đồ vật hàng ngày không chỉ có trên đồ đồng mà chiếm tỷ trọng cao ở trên những vật dụng bằng gỗ, tre nứa và vải sợi nữa.

  • 192

Người Đông Sơn (kỳ 17): Những tượng rời Đông Sơn dùng để gắn vào một đồ vật khác
  • 11/04/2024 10:08

Người Đông Sơn (kỳ 17): Những tượng rời Đông Sơn dùng để gắn vào một đồ vật khác

Kỳ này, tôi muốn đặc tả một số trường hợp với những chứng cứ để kết luận rằng trong thời Đông Sơn, mỹ thuật thực hành chủ yếu nhằm vào mục đích ứng dụng. Tức là, chúng không phải là một tác phẩm mỹ thuật độc lập chỉ để riêng rời mà luôn để gắn vào một vật dụng khác, như vũ khí, đồ trang sức, nhạc khí, lễ khí…

  • 377

Người Đông Sơn (Kỳ 16): Những khối tượng tập thể Đông Sơn tiêu biểu
  • 04/04/2024 10:24

Người Đông Sơn (Kỳ 16): Những khối tượng tập thể Đông Sơn tiêu biểu

Để tiếp mạch câu chuyện về nghệ thuật tạo tượng tập thể trên cán dao găm, tuần này tôi muốn dành cho độc giả một bất ngờ lớn khi hé lộ về một số khối tượng tập thể tiêu biểu mà tôi đã có điều kiện nghiên cứu.

  • 360