Tòa nhà M + ở Khu Văn hóa Tây Kowloon là một trong những bảo tàng lớn nhất về văn hóa thị giác hiện đại và đương đại trên thế giới, trưng bày văn hóa thị giác thế kỷ XX và XXI bao gồm nghệ thuật thị giác, thiết kế và kiến trúc, và hình ảnh chuyển động.
Bảo tàng có vị trí xây dựng ở rìa cực nam của Kowloon nhìn ra Cảng Victoria, nó là một trong những địa danh mang tính biểu tượng nhất của Hồng Kông, vừa hoành tráng về hình thức kiến trúc vừa hoàn toàn mở ở vị trí của nó trong cảnh quan đô thị. Với hình khối kiến trúc độc đáo, bộ sưu tập hiện vật trưng bày đồ sộ và đặc biệt triết lý hoạt động rất đặc trưng, công trình với cái tên M+ được xem là một trong bảo tàng tiên phong trong việc cách tân, vượt qua các mô hình bảo tàng nghệ thuật truyền thống.
Cảnh quan tổng thể khu vực xây dựng công trình
Không gian bảo tàng hướng ra vịnh biển
Không gian sân cỏ phía trước công trình
KIẾN TRÚC CÔNG TRÌNH HIỆN ĐẠI
Giám đốc mới nhậm chức, Lars Nittve, giải thích rằng cái tên của bảo tàng được lấy từ khái niệm “Museum and plus - bảo tàng và hơn thế nữa", với tiêu chí hoạt động luôn hướng đến tìm cách vượt ra khỏi mô hình bảo tàng nghệ thuật truyền thống cứng nhắc, để có thêm nhiều hoạt động trưng bày đa dạng mới ví dụ như các chủ đề kiến trúc, phim và tất cả các hình thức chuyển động bao gồm hoạt hình và trò chơi điện tử.
Sau một cuộc thi kiến trúc, sáu ứng viên lọt vào vòng chung kết cho thiết kế của bảo tàng M + đã được công bố vào năm 2012, đó là Herzog & de Meuron và Farrells, Kazuyo Sejima và Ryue Nishizawa (SANAA), Renzo Piano, Shigeru Ban & Thomas Chow Architects, Snøhetta, và Toyo Ito & Benoy. Kết quả, phương án thiết kế của nhóm KTS Herzog & de Meuron và Farrells đã được lựa chọn giành chiến thắng, và chính thức công bố vào tháng 6 năm 2013. Việc xây dựng bảo tàng được chính thức bắt đầu vào năm 2014. Tòa nhà bảo tàng được hoàn thành vào tháng 12/ 2020 và chính thức mở cửa vào ngày 12/ 11/ 2021.
Chi tiết mặt đứng chính của công trình
Chi tiết mặt đứng phía đông của công trình
Mặt đứng hướng cánh phía tây công trình
Về quy hoạch, tiếp nối Quy hoạch tổng thể cho Khu văn hóa Tây Kowloon do Foster + Partners thiết kế, các kiến trúc sư Herzog & de Meuron và Farrells đã đề xuất kết hợp việc sử dụng "không gian khảo cổ phát lộ" dưới lòng đất, và không gian xung quanh các tuyến Metro ngầm chạy ngay bên dưới địa điểm, như một khu triển lãm và biểu diễn dưới lòng đất "cấp tiến".
Không gian lối vào chính phía trước công trình
Không gian cây xanh phía trước công trình
Về kiến trúc, hình khối công trình bao gồm một khối đế và một tòa tháp mảnh mai hợp thành hình chữ ‘T’ lộn ngược với tổng diện tích sàn lên tới 65.000m2. Khối đế rộng rãi nhô ra khỏi mặt đất và bao gồm 17.000 m2 không gian triển lãm cố định với trên ba mươi ba phòng trưng bày, 03 rạp chiếu phim, một khu trung gian, một trung tâm học tập và một khu vườn trên mái nhìn ra Cảng Victoria. Các không gian triển lãm dạng phiến ngang chính được nâng lên khỏi mặt đất, cho phép người đi bộ lưu thông bên dưới. Bên trên, một tòa tháp có "nhà hàng công cộng, sảnh khách và khu vườn" cùng với các văn phòng và cơ sở nghiên cứu trong đó, các không gian trung tâm nghiên cứu, văn phòng, nhà hàng và sảnh khách dành cho hội viên chủ yếu được bố trí tại tầng mười một. Thiết kế kiến trúc công trình cũng cùng lúc sử dụng 4 thủ pháp để tạo nên sự ấn tượng độc đáo riêng cho công trình.
Mặt đứng phía trước công trình
Chi tiết mặt đứng không gian sảnh chính của bảo tàng
Không gian bậc ngồi giải lao với tầm nhìn ngoạn mục hướng ra cảnh quan vịnh biển
Trước hết là việc tổ chức các không gian theo mô típ Found Space – không gian khám phá với việc bố trí các không gian triển lãm dọc theo các đường viền của metro ngầm Airport Express chạy bên dưới địa điểm của tòa nhà. Đây được xem là một thách thức lớn với thiết kế bảo tàng để có thể tối ưu được sự tiếp cận cho du khách, đặc biệt với khách sử dụng tầu điện ngầm đi từ tầng hầm lên, khác biệt với cách từ sảnh chính trên mặt đất thông thường vào. Đồng thời, các không gian hợp nhất giữa tầng hầm và tầng trệt với lối mở rộng theo đường chéo, mang đến nhiều phần không gian trống mở rộng đóng vai trò thông gió và chiếu sáng tự nhiên rất hiệu quả, mở trải dài qua nhiều tầng. Các không gian ba chiều mở rộng này cũng góp phần cung cấp nhiều điểm thuận lợi để xem trưng bày trực tiếp và đầy ngẫu hứng tác phẩm nghệ thuật.
Chi tiết không gian cửa lấy sáng từ trên mái
Không gian sảnh chính tầng trệt
Không gian quầy tra cứu thông tin tại không gian sảnh tầng 2
Không gian tra cứu tài liệu truyền thông đa phương tiện ứng dụng công nghệ số
Về kết cấu, cấu trúc kết cấu bê tông bề mặt phẳng và kết cấu chịu lực lộ ra ngoài duy trì đặc tính công nghiệp của khu đất. Công trình được hỗ trợ bởi một hệ thống kết cấu khổng lồ gồm năm giàn lớn có độ bền cao được lắp đặt để phân bổ trọng lượng của tòa nhà trên toàn khu vực mà không phải chịu bất kỳ tải trọng nào lên đường hầm đường metro ngầm Airport Express dưới lòng đất. Hệ thống kỹ thuật phức tạp cũng tạo ra không gian rộng lớn không có cột cho phép tổ chức lại linh hoạt và các góc nhìn mới để xem triển lãm. Các phần của hợp âm giàn và đường chéo có thể được nhìn thấy từ xung quanh bảo tàng, đặc biệt là từ giếng trời và khu vườn trên mái ở tầng thứ hai và thứ ba, tăng thêm tính năng động cho cấu hình không gian nghiêng về phía trước.
Chi tiết lam ốp theo mô típ ngói truyền thống bên trong nội thất
Chi tiết ngói giả cổ ốp trang trí trên mặt đứng
Chi tiết vật liệu ốp hoàn thiện mặt đứng công trình
Về vật liệu hoàn thiện, hệ thống tấm vật liệu đất nung kiểu mô-đun truyền thống ốp bao phủ mặt tiền của tòa nhà và các phần khác nhau của tầng trệt. Các thiết kế ốp khác biệt với tính trọng yếu đã góp phần tạo nên nét ngoại hình đặc trưng của công trình. Trong đó, kế thừa các cấu trúc ngói lưu lý ống truyền thống…các cấu trúc mô đun ốp trang trí này được làm từ hỗn hợp đất sét đặc biệt được ép đùn qua khuôn trong một nhà máy gốm sứ ở Chianti, Ý - một khu vực giàu truyền thống với trầm tích đất sét tự nhiên. Chúng được lắp ráp thành các đơn vị đúc sẵn ở Thâm Quyến và chuyển đến Hồng Kông. Có hai loại tấm mô - đun chính: một cho bục và một cho tháp. Các tấm bục bao gồm các ống bán hình trụ bao phủ một phần các bức tường và cột trong Chính điện và các lỗ mở khác nhau của cửa sổ, lỗ thông hơi và hệ thống cơ khí trên mặt tiền. Trong các tấm tháp, các hàng ngói và gạch nung bằng đất nung được đúc bằng bê tông như một phần của khung nhôm với kính cửa sổ, có chức năng như những tấm chắn nắng cho nội thất. Các tấm ốp dọc theo mặt tiền của tòa tháp hướng ra Cảng Victoria có các rãnh để lắp đèn LED. Nhìn chung, các tấm kính tạo thành một dải gạch màu xanh đậm nhấp nhô liền mạch trên mặt tiền, thay đổi màu sắc tùy thuộc vào thời tiết và thời gian trong ngày. Các dạng sóng của các tấm đất nung, có thể được nhìn thấy ở viền của khối đế, tạo thêm điểm nhấn đồ họa cho cấu trúc góc cạnh của tòa nhà.
Mặt đứng công trình đầy sắc màu trình chiếu ban ngày
Mặt đứng công trình đầy sắc màu trình chiếu về đêm
Về công nghệ, phần mặt tiền hướng ra bến cảng của tòa tháp, có kích thước 66m x 110m, là một không gian giám tuyển sáng tạo và một nền tảng triển lãm kỹ thuật số đang phát triển, mời người xem thưởng thức và tham gia vào các chương trình của bảo tàng từ xa sau khi trời tối. Nằm trên đường chân trời của Hồng Kông, không gian này bổ sung thêm trải nghiệm xem và chiều hướng khác cho tòa nhà vào ban đêm. Lồng vào các tấm mặt tiền là hai loại đèn LED biến tòa nhà thành một màn hình hiển thị hạt thô. Kết hợp với nhau, họ tạo ra một hệ thống màn hình LED lai cho phép người xem bắt gặp các tác phẩm sưu tập và hoa hồng kỹ thuật số từ nhiều điểm trong thành phố, bao gồm cả Công viên Nghệ thuật của quận và Đảo Hồng Kông. Thiết kế của các tấm nền được tối ưu hóa để duy trì khả năng hiển thị của màn hình từ các góc độ, khoảng cách và điều kiện ánh sáng khác nhau.
Không gian khán phòng đa năng với các ghế ngồi bố trí độc đáo
BỘ SƯU TẬP ĐẶC TRƯNG
Về các hiện vật trưng bày, bộ sưu tập của bảo tàng tập trung vào văn hóa thị giác thế kỷ XX và XXI, bao gồm các lĩnh vực thiết kế và kiến trúc, hình ảnh chuyển động và nghệ thuật thị giác, và lĩnh vực chuyên đề của văn hóa thị giác Hồng Kông. Bảo tàng được thiết kế để sánh ngang với Tate Modern, MoMA của New York và Trung tâm Pompidou về bề rộng và tầm quan trọng của các bộ sưu tập của nó.
Để phù hợp với sứ mệnh của mình, Bộ sưu tập hiện trưng bày của bảo tàng bao gồm một loạt các phương tiện truyền thông của các nghệ sĩ quốc tế, bao gồm "bản phác thảo, phương tiện điện tử, sắp đặt, đồ vật, hội họa, nhiếp ảnh, mô hình kiến trúc, vật liệu in, tác phẩm điêu khắc và vô hình dựa trên thời gian."
Không gian trưng bày hiện vật chủ đề kiến trúc tại bảo tàng
Không gian trưng bày tác phẩm hội họa 1960 của nhà sưu tập Sigg hiến tặng
Không gian trưng bày tác phẩm nghệ thuật sắp đặt 'Antony Gormley
Vào ngày 12 tháng 6 năm 2012, Uli Sigg, một nhà sưu tập người Thụy Sĩ hiện đang sở hữu bộ sưu tập nghệ thuật đương đại Trung Quốc được cho là lớn nhất và toàn diện nhất trên thế giới, đã tuyên bố rằng ông sẽ tặng phần lớn tài sản của mình cho bảo tàng. Sau khi tiếp nhận, bảo tàng đã có thêm 463 tác phẩm được của 325 nghệ sĩ, được định giá lên tới 1,3 tỷ đô la Hồng Kông. Đồng thời, nhà sưu tập cũng tặng lại toàn bộ 47 tác phẩm với giá 177 triệu đô la được ông mua thêm trong thời gian vừa qua. Sau khi mở cửa cho công chúng, toàn bộ bộ sưu tập này được giới thiệu "biệt lập" trong tòa nhà bảo tàng.
Không gian trưng bày tác phẩm hội họa và điêu khắc đương đại Châu Á
Không gian trưng bày tập trung các tác phẩm đồ sộ của nhà sưu tập Sigg hiến tặng
Không gian sảnh tầng 1 với các tác phẩm điêu khắc trưng bày theo giải pháp mở
Vào năm 2013, bảo tàng thông báo rằng họ đã mua được bộ sưu tập toàn diện nhất về nghệ thuật trình diễn của nghệ sĩ Đài Loan Tehching Hsieh ở Thành phố New York. Tính đến năm 2013, bảo tàng báo cáo rằng họ đã mua được 800 tác phẩm, với hơn 80% là của các nghệ sĩ và nhà thiết kế địa phương, bao gồm các tác phẩm graffiti của Tsang Tsou Choi (người được gọi là "Vua của Kowloon"), được tặng. Đến tháng 3 năm 2014, bộ sưu tập được báo cáo đã tăng lên khoảng 2.700 tác phẩm. Vào năm 2021, bộ sưu tập chứa hơn 6.410 hiện vật. Trong số những nghệ sĩ không gốc Á đầu tiên góp mặt trong bộ sưu tập là Candice Breitz. Năm 2022, bảo tàng mua lại tác phẩm nghệ thuật sắp đặt Sonic Rescue Ropes của Haegue Yang.
Tác phẩm điêu khắc của danh họa KevinMak trưng bày tại bảo tàng
Tác phẩm nghệ thuật gốm sắp đặt đương đại trưng bày tại bảo tàng
Tác phẩm nghệ thuật khổ lớn trưng bày tại bảo tàng
Đông đảo công chúng chiêm ngưỡng các tác phẩm của bảo tàng
Cùng với đó, bộ sưu tập bảo tàng hiện cũng trưng bày một số tác phẩm kiến trúc, bao gồm các tác phẩm của Frank Lloyd Wright và Ludwig Mies van der Rohe, kiến trúc mô hình của Ma Yansong, mô hình kiến trúc và hình ảnh hóa công trình của WOHA và toàn bộ quán sushi do Shiro Kuramata thiết kế. Vào năm 2019, bảo tàng đã mua lại toàn bộ kho lưu trữ của Archigram tập thể kiến trúc có ảnh hưởng của Anh, bất chấp những nỗ lực nhằm ngăn chặn việc bán cho một người mua ở nước ngoài.
Nguyễn Hải Vân