Bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia Hồng Kông được thành lập với tên gọi ban đầu là Bảo tàng Thành phố và Phòng trưng bày Nghệ thuật tại Tòa thị chính ở Trung tâm bởi Hội đồng Đô thị vào ngày 2 tháng 3 năm 1962. Trong giai đoạn tiếp sau, Bảo tàng được tách thành Bảo tàng Lịch sử Hồng Kông và Bảo tàng Nghệ thuật Hồng Kông vào tháng 7/1975, là các bảo tàng quan trọng trong hệ thống bảo tàng cấp quốc gia. Năm 1992, công trình bảo tàng mới hoàn chỉnh lần đầu tiên được chính thức khánh thành bởi Thống đốc Chris Patten. Tuy nhiên, sau hơn 20 năm sử dụng, công trình đã có phần bị xuống cấp nghiêm trọng, không còn đáp ứng được nhu cầu đa dạng với cộng đồng và đô thị của một bảo tàng hiện đại. Việc cải tạo toàn diện bảo tàng bao gồm phần kiến trúc và trưng bày hiện vật đã mang đến không chỉ một diện mạo mới cho bản thân công trình mà còn là sự đóng góp rất lớn cho giá trị văn hóa đô thị.
KHI KIẾN TRÚC BẢO TÀNG GÓP PHẦN HỒI SINH GIÁ TRỊ VĂN HÓA VÀ CẢNH QUAN ĐÔ THỊ
Sự hồi sinh là một phần của quá trình chuyển đổi khu vịnh biển Cảng Victoria - một sự tái phát triển rộng lớn bao gồm cải tiến Đại lộ Ngôi sao. Với vai trò sẽ là cửa ngõ và chất xúc tác mới, thay đổi khu vực bến cảng thành một trung tâm hoạt động, Bảo tàng Nghệ thuật Hồng Kông (HKMoA) đã đóng cửa vào tháng 8/2015 để thực hiện một cuộc cải tạo lớn và chi tiết nhằm mở rộng không gian triển lãm có sẵn và cải thiện chính tòa nhà bảo tàng.
Phối cảnh tổng thể công trình
Mặt đứng công trình nhìn từ phía vịnh biển
Mặt đứng chính hướng nam công trình trước khi cải tạo
Mặt đứng hướng nam công trình trước khi cải tạo
Việc cải tạo và mở rộng Bảo tàng Nghệ thuật Hồng Kông (HKMoA) là một quá trình chuyển biến kép. Trong đó, một mặt tạo nên một diện mạo kiến trúc mới cho công trình có tính hòa nhập với bối cảnh kiến trúc cảnh quan đô thị và văn hóa đương đại, đồng thời đổi mới công bố giới thiệu bộ sưu tập và các sự kiện của bảo tàng cho công chúng.
Không gian cây xanh tươi mát phía trước bảo tàng
Không gian vịnh biển xung quanh bảo tàng
Trong nhiều năm trước đây, HKMoA đã bị lu mờ bởi Khu phức hợp Văn hóa liền kề. Đối mặt với tòa nhà hiện tại là cần thiết để có bản sắc mới và tham gia vào một cuộc đối thoại mới với thành phố - một bảo tàng tạo ra những khoảnh khắc đẹp. Thiết kế cải tạo công trình cho thấy tầm nhìn tham vọng mang đến tạo ra khả năng cho tất cả người dùng của nó: đặc biệt là các nghệ sĩ và khách tham quan. Khách tham quan bảo tàng có thể tình cờ gặp gỡ bạn bè của họ trong hiệu sách hoặc quán ăn trong bảo tàng.
Không gian giải lao cafe tầng trệt phía sau công trình
Không gian sân rộng phía sau công trình
Mặt đứng chính hướng nam của công trình
Việc cải tạo, do Cục Dịch vụ Kiến trúc Hồng Kông (ArchSD) thực hiện, đã mang lại cho HKMoA một bản sắc độc đáo và các đặc điểm kiến trúc cực kỳ hiện đại. Mặt tiền bằng kính mới xuất hiện “ánh sáng” khi nhìn từ bên ngoài, khiến tòa nhà có thể nhận ra ngay lập tức trên Lối đi dạo Tsim Sha Tsui. Đồng thời, lựa chọn sử dụng rất nhiều bề mặt kính cho phép ánh sáng dồi dào tràn vào tòa nhà. Tổng diện tích trưng bày tăng khoảng 40% (từ khoảng 7.000m2 lên khoảng 10.000m2). Do đó, số lượng phòng trưng bày đã tăng từ bảy lên mười hai, bao gồm một phòng trưng bày cao chín mét trong Tòa nhà phụ mới, được thiết kế để lưu trữ các tác phẩm nghệ thuật lớn hơn cuộc sống. Hai phòng trưng bày bổ sung đã được tạo ra cho tầng thượng mở rộng của bảo tàng.
Kiến trúc mặt tiền cánh phía Tây công trình
Lấy cảm hứng từ hình ảnh những gợn sóng của vịnh biển Victoria, ý tưởng thiết kế cải tạo phần mặt tiền công trình là sự tái hiện bề mặt xây dựng của các công trình kiến trúc truyền thống và mô hình Op-Art - một phần có sự thống nhất với nội thất bởi sự phản ánh đa dạng các bộ sưu tập hiện vật trưng bày bên trong bảo tàng. Vật liệu ốp hoàn thiện mới trên mặt tiền đã mang đến một vẻ đẹp nghệ thuật nổi bật cho công trình. Đồng thời, các không gian mặt tiền công trình với nhiều tuyến và diện sinh động bởi sự đan xen của ánh sáng và bóng đổ thay đổi theo thời gian và thời tiết.
Không gian giếng trời với ánh sáng tự nhiên và nhân tạo bên trong nội thất
Các cấu trúc kính mờ được đặt trên tầng trên cùng ngoài việc mở rộng của việc mở rộng tầng năm thể hiện sự tương phản mạnh mẽ với đặc điểm rắn chắc và mờ đục của khối tòa nhà bên dưới. Kính nhiều lớp tạo hiệu ứng làm mờ nhẹ cho toàn cảnh Bến cảng, tạo thành phông nền hoàn hảo cho các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt.
Về hình khối tổng thể, tất cả các không gian bổ sung mới được thiết kế để tối đa hóa kính trong suốt và hòa quyện nổi bật của tòa nhà hiện có. Khi được cấu trúc thêm vào trong hình khối hiện hữu, ý tưởng thiết kế ngoài việc bổ sung đa dạng các chức năng sử dụng bên cạnh chức năng trưng bày chính là mở rộng tầm nhìn về các phía cho không gian nội thất của bảo tàng để đón ánh sáng ban ngày và tầm nhìn.
Chi tiết kiến trúc mặt đứng một phần cánh phía tây công trình
Chi tiết mái sảnh chìa tầng trệt
Hình thức của cánh phụ được thiết kế phi đối xứng để tôn trọng hình học của kết cấu nguyên gốc ban đầu. Tầng dưới của các cánh mới được bao bọc bởi một vách ngăn bằng kính có thể đóng mở linh hoạt. Cấu trúc đa năng này cho phép tổ chức đa dạng các các cuộc triển lãm đa dạng sử dụng cả các không gian trong nhà cũng như mở rộng đến quảng trường ngoài trời của tổng thể toàn Khu phức hợp Văn hóa Hong Kong.
Mặt đứng công trình đầy màu sắc về đêm
Tranh nghệ thuật khổ lớn trang trí trên mặt tiền công trình
Không gian ban công của công trình có tầm nhìn ngoạn mục hướng ra vịnh biển
Ở phần mặt tiền hướng về đô thị, một cấu trúc tán kính lớn được xây dựng từ tiền sảnh vào ôm lấy Quảng trường Nghệ thuật phía trước. Đây được hoạch định là nơi tổ chức các cuộc triển lãm ngoài trời. Các nghệ sĩ sẽ phát triển các tác phẩm cụ thể cho từng địa điểm theo cách trải nghiệm nhập cảnh riêng, sau đó được sắp xếp bởi sự tương phản của vật liệu, với bức tường bằng đồng xuyên qua các hành lang thang cuốn chiếu sáng trục thẳng đứng.
Không gian sảnh trưng bày tầng 2
Không gian sảnh trưng bày tầng 4
Không gian sảnh trưng bày tầng 5
Trên mặt bằng tầng điển hình, năm lối tiếp cận từ các không gian công cộng xung quanh đều có tầm nhìn mở rộng ra bên ngoài. Cùng với việc liên hệ trực tiếp với các trục giao thông kết nối của khu vực cũng như có thể liên hệ trực tiếp với các phần không gian nội thất bên trong bảo tàng sẽ giúp bảo tàng đạt được mối liên hệ chặt chẽ với các công trình công cộng hiện có của toàn khu vực ven vịnh biển.
Nội thất không gian sảnh chính bên trong công trình
Không gian cầu thang bên trong bảo tàng
Các phòng trưng bày có thể được nối với nhau bằng một cầu thang rộng, thoải mái khi cần thiết, kéo dài qua giếng trời trung tâm ban ngày được thiết kế đặc biệt cho tác phẩm điêu khắc lớn. Sự đa dạng cho phép khách tham quan có nhiều nhiều cách tiếp cận đa dạng thú vị và đầy cảm xúc.
Ngoài ra, nhiều nghiên cứu đã được thực hiện trong kỹ thuật kết cấu, đảm bảo độ ổn định và khả năng chống chịu của các hộp màn hình cao chót vót. Để có thể mở cửa trượt của thùng máy lên đến 80% chiều rộng của chúng mà không cần sàn đỡ.
Để đảm bảo tối ưu về trưng bày và bảo quản các hiện vật vô giá, các phòng trưng bày bên trong bảo tàng cũng được thiết kế lắp đặt một hệ thống chiếu sáng có thể được điều khiển qua Bluetooth bằng điện thoại thông minh / máy tính bảng, trong khi một hệ thống cực kỳ sáng tạo với màng điện phân có thể được điều khiển từ xa thông qua một ứng dụng được sử dụng để ổn định độ ẩm tương đối.
BỘ SƯU TẬP HIỆN VẬT NGHỆ THUẬT MỚI ĐƯỢC ĐỔI MỚI ĐA DẠNG
Được xem là một trong những bảo tàng lớn cấp quốc gia, hiện nay, bảo tàng đang trưng bày và bảo quản hệ thống các hiện vật trưng bày rất đa dạng. Trong nhiều năm gần đây, bảo tàng luôn có sự thay đổi cách trưng bày thường xuyên. Các cuộc triển lãm trong bảo tàng chủ yếu là tranh, thư pháp và điêu khắc từ Hồng Kông, Trung Quốc và các nơi khác trên thế giới. Kể từ năm 1975, bảo tàng đã tổ chức Triển lãm Nghệ thuật Hồng Kông và trao giải thưởng hai năm một lần với tác phẩm của các nghệ sĩ Hồng Kông đương đại. năm 2009, dự án này được đổi tên thành Giải thưởng nghệ thuật đương đại Hong Kong - được xem là rất danh giá trong giới nghệ thuật quốc gia và khu vực.
Hiện vật tác phẩm tranh nghệ thuật của các danh họa quốc tế trưng bày tại bảo tàng
Không gian trưng bày nghệ thuật tranh thư pháp bên trong bảo tàng
Nội thất trưng bày tượng và tranh thư pháp đương đại
Không gian trưng bày tranh nghệ thuật màu nước đương đại nổi tiếng
Bảo tàng trưng bày cố định tác phẩm nghệ thuật khác nhau, từ những đồ tạo tác cổ điển tinh tế của Trung Quốc đến các tác phẩm đương đại được thu nhỏ theo các cách thức sáng tạo mạnh mẽ từ khu vực Hồng Kông cũng như trên thế giới. Hiện tại, ngoài các tác phẩm nghệ thuật cổ bao gồm tranh, tượng, đồ gốm, có niên đại cổ rất có giá trị, thì còn nhiều tác phẩm nghệ thuật hiện đại, đặc biệt là các tác phẩm kích thước lớn sử dụng các chất liệu truyền thống và hiện đại như gỗ, kim loại được trưng bày đa dạng cả ở bên ngoài và bên trong nội thất bao tàng.
Điêu khắc truyền thống trưng bày tại bảo tàng
Tác phẩm trưng bày tượng nghệ thuật điêu khắc gỗ
Tác phẩm nghệ thuật tượng điêu khắc đương đại trưng bày tại bảo tàng
Trên cơ sở thiết kế của tất cả các tầng, phòng trưng bày hệ thống chiếu sáng, lựa chọn lớp hoàn thiện thích hợp cho các bức tường, sàn và trần phòng trưng bày, tổ chức hệ thống kiểm soát an ninh và môi trường, và phối hợp liên tục hòa quyện với các tác phẩm trưng bày.
Tháng 10/2018, các chuyên gia từ đơn vị tư vấn trưng bày Goppion được giao nhiệm vụ kỹ thuật và thiết kế các tủ trưng bày cố định cho hai phòng trưng bày trong bảo tàng. Sau khi hoàn thành, các không gian trưng bày cố định của bảo tàng đã trở nên nổi bật bởi sự khéo léo, tính thẩm mỹ cũng như việc áp dụng tối đa nhiều phương thức chiếu sáng, trình chiếu đa phương tiện.
Nội thất không gian phòng chiếu đa phương tiện bên trong bảo tàng
Một trong những phòng nổi bật chính là "Phòng trưng bày cổ vật Trung Quốc", là nơi lưu trữ các đồ vật từ thời đồ đá mới đến thế kỷ 20, bao gồm gốm sứ và các tác phẩm nghệ thuật trang trí khác, chẳng hạn như các đồ vật bằng thủy tinh, tre khắc, gỗ, ngà voi và sừng tê giác, như cũng như trang phục, vải và đồ nội thất trong tổng thể các bộ sưu tập di sản vô giá này của Trung Quốc. Để đáp ứng các yêu cầu về trưng bày và an toàn cho các hiện vật, 45 tủ trưng bày tự do (2500 mm x 800 x 2100 h) đã được thiết kế theo mô típ rất hiện đại, tích hợp đồng bộ các hình thức chiếu sáng - bảo quản trưng bày hiện vật tiên tiến (như hệ thống chiếu sáng tiên tiến có thể được điều khiển qua Bluetooth bằng điện thoại thông minh và máy tính bảng, cũng như hệ thống hoạt động để ổn định độ ẩm tương đối và hệ thống lọc và tái chế không khí).
Nội thất không gian trưng bày gốm truyền thống
Với không gian một phòng trưng bày quan trọng khác là “Phòng trưng bày nghệ thuật”, nơi có bộ sưu tập hơn 5.000 đồ vật, bao gồm các bức tranh, tác phẩm thư pháp và các tác phẩm đến từ nhiều trường phái và thời đại khác nhau trong lịch sử hội họa Trung Quốc. Hệ thống 24 tủ trưng bày trên tường, rộng 180m và cao 3,4m đã được tổ chức. Các tủ trưng bày được lắp ráp tại chỗ và cần một lượng lớn vật liệu, bao gồm 75 tấm kính lớn có thể gắn vào sàn nhà, vì chúng không thể cố định vào tường hoặc trần.
Nội thất không gian trưng bày nghệ thuật câu đối truyền thống
Nội thất không gian trưng bày nghệ thuật tranh thư pháp truyền thống
Nội thất không gian trưng bày nghệ thuật tranh thủy mạc truyền thống
Tác phẩm nghệ thuật tạo hình mới trưng bày tại không gian sảnh trước của bảo tàng
Nguyễn Hải Vân