Thứ Hai, 06/07/2020
  • Tiếng Việt
  • English
  • French

Bảo tàng lịch sử Quốc gia

Vietnam National Museum of History

08/06/2020 10:25 132
Điểm: 0/5 (0 đánh giá)
Trong ba ngày liên tục, từ 27/5 đến 29/5/2020, Phòng Giáo dục, Công chúng, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia (BTLSQG) đã tổ chức báo cáo và nghiệm thu các chuyên đề hoạt động giáo dục năm 2020.

 

Toàn cảnh chương trình sinh hoạt khoa học ngày 27/5/2020

Trong các hoạt động nghiệp vụ của bảo tàng, công tác giáo dục có vai trò quan trọng, tác động mạnh mẽ, tích cực đến các hoạt động khác của bảo tàng và là “mắt xích” quan trọng để kết nối bảo tàng và công chúng. Nhận thức được điều đó, trong những năm qua BTLSQG luôn quan tâm đầu tư, nghiên cứu, tổ chức các hoạt động giáo dục dưới hình thức sinh hoạt Câu lạc bộ “Em yêu Lịch sử” và “Giờ học lịch sử” tại bảo tàng, và đã thu hút, phục vụ đông đảo đối tượng công chúng từ học sinh tiểu học tới sinh viên các trường đại học.

Để nâng cao chất lượng, nội dung các chương trình giáo dục, đội ngũ cán bộ làm công tác giáo dục ở BTLSQG luôn cố gắng trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ bằng những việc làm cụ thể như: Tổ chức các chương trình giao lưu, tọa đàm, thuyết trình chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn; Tổ chức các chương trình giáo dục và đặc biệt là  nghiên cứu xây dựng đề cương chuyên đề giáo dục mới, có tính ứng dụng cao... để đáp ứng tốt nhất nhu cầu tham quan, trải nghiệm của công chúng.

 

Nội dung các báo cáo chuyên đề thu hút sự quan tâm của cán bộ Phòng GDCC

Ngay từ cuối năm 2019, 15 cán bộ làm công tác giáo dục tại Phòng Giáo dục, Công chúng đã bắt tay vào nghiên cứu, lựa chọn và đăng ký tổ chức xây dựng 15 chuyên đề giáo dục với những nội dung và hình thức trải nghiệm mới. Các ý tưởng, chủ đề, nội dung của 15 chuyên đề giáo dục được xây dựng trên cơ sở gắn kết với hiện vật, sưu tập hiện vật và nội dung trưng bày của BTLSQG nhằm đem đến cho công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ những trải nghiệm bổ ích, hấp dẫn và thú vị khi đến với bảo tàng.

 

Tổng hợp 15 chuyên đề giáo dục năm 2020

15 đề cương chuyên đề giáo dục được hoàn thiện và tổ chức báo cáo nghiệm thu đều được các cán bộ Phòng Giáo dục, Công chúng nghiên cứu, xây dựng dựa trên các tiêu chí:

Nội dung thuyết minh cụ thể, hấp dẫn bám sát nội dung trưng bày bảo tàng và nội dung chương trình học lịch sử ở nhà trường;

Học lịch sử qua hiện vật bảo tàng đồng thời tích hợp với các môn học như vật lý, hóa học, địa lý, văn học…

Hoạt động trải nghiệm đảm bảo an toàn, khả thi và có tính ứng dụng cao để có thể áp dụng vào các chương trình giáo dục cụ thể.

Có thể kể đến một số hoạt động trải nghiệm mới được sáng tạo trên cơ sở các tiêu chí đề ra như: Trải nghiệm “Lắp nỏ, bắn tên và bài học vật lý về luật đàn hồi” trong chuyên đề Lẫy nỏ và Mũi tên đồng Đông Sơn; Trải nghiệm “Chúng em là lính đặc công” trong chuyên đề Miền Nam chiến đấu chống các chiến lược chiến tranh của Mỹ (1954-1973); Trải nghiệm Đi không dấu, nấu không khói, nói không tiếng trong chuyên đề Nhân dân miền Bắc chống chiến tranh phá hoại lần thứ nhất của Đế quốc Mỹ (1965- 1968)...

 

Giới thiệu về hoạt động trải nghiệm về lẫy nỏ và mũi tên đồng Đông Sơn

Sau khi dự và nghe một số báo cáo chuyên đề giáo dục, đồng chí Phó Giám đốc Nguyễn Văn Hà đã đánh giá: Đây là hoạt động sinh hoạt khoa học có ý nghĩa thiết thực nhằm bồi dưỡng kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác giáo dục tại bảo tàng. Từ đó, khơi gợi niềm đam mê, tinh thần làm việc hăng say cũng như phát huy tính sáng tạo của cán bộ trong việc xây dựng các hoạt động giáo dục - trải nghiệm mới để từng bước bắt kịp xu hướng phát triển của bảo tàng học hiện đại trong điều kiện hiện nay. Đồng chí cũng đánh giá cao tinh thần làm việc chủ động, hăng say cũng như sự sáng tạo của các cán bộ Phòng Giáo dục, Công chúng trong việc nỗ lực “tìm ra” cái mới, cái hay đưa vào nội dung, hoạt động trải nghiệm của các chương trình giáo dục tại bảo tàng.  Với những cố gắng, nỗ lực và đam mê không ngừng, chương trình Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và Giờ học lịch sử đã trở thành “thương hiệu” của Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, ngày càng có sức lan tỏa rộng rãi không chỉ các trường học, nhóm gia đình trên địa bàn Hà Nội mà còn phổ rộng trên phạm vi toàn quốc.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Hà - Phó Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quốc gia  phát biểu

tại buổi báo cáo và nghiệm thu các chuyên đề giáo dục năm 2020

Có thể nói, việc tổ chức nghiên cứu, xây dựng các chuyên đề giáo dục chuyên sâu và tổ chức duyệt báo cáo đề cương đã tạo cơ hội cho mỗi cán bộ làm công tác giáo dục được rèn luyện kỹ năng xây dựng chương trình, báo cáo, tổng hợp, phân tích khai thác tư liệu nâng cao kiến thức chuyên và kỹ năng thuyết trình. Đồng thời qua đó cũng phát hiện được khả năng, trình độ của mỗi cá nhân trong từng lĩnh vực cụ thể. Một số chuyên đề có nội dung hấp dẫn được xây dựng bám sát nội dung trưng bày bảo tàng và kiến thức lịch sử phổ thông, các hoạt động trải nghiệm có tính khả thi cao, có thể ứng dụng ngay vào hoạt động giáo dục năm 2020 và những năm tiếp theo.  Đây là bằng chứng cho thấy BTLSQG luôn nỗ lực để đổi mới, đa dạng hóa các mô hình, sản phẩm giáo dục nhằm đáp ứng, thỏa mãn nhu cầu học tập, trải nghiệm của công chúng khi đến với bảo tàng./.

 

Lê Liên (BTLSQG)

Bảo tàng Lịch sử quốc gia

Chia sẻ:

Bài nổi bật

Triển lãm và Hội thảo: “Văn hóa với phát triển và quảng bá du lịch”

Triển lãm và Hội thảo: “Văn hóa với phát triển và quảng bá du lịch”

  • 04/07/2019 15:47
  • 445

Nhân kỷ niệm Tuần lễ Du lịch Văn hóa Trung Quốc tại Việt Nam, Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam tổ chức triển lãm, giới thiệu những sản phẩm văn hóa đến từ 5 bảo tàng thuộc tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), đồng thời tổ chức hội thảo về chủ đề trên tại Thư viện Quốc gia Việt Nam.

Bài viết khác

Thuyết trình “Tổ chức hoạt động giáo dục tại bảo tàng và di tích”

Thuyết trình “Tổ chức hoạt động giáo dục tại bảo tàng và di tích”

  • 03/06/2020 14:33
  • 175

Sáng ngày 27/05/2020 tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia - Số 1 Phạm Ngũ Lão, Hoàn Kiếm, Hà Nội đã diễn ra buổi thuyết trình “Tổ chức hoạt động giáo dục tại bảo tàng và di tích” do Thạc sĩ Nguyễn Hải Ninh - Phó Trưởng Phòng Quản lý bảo tàng, Cục Di sản văn hóa trình bày.